TEDx Countdown ที่บางขุนเทียน

TEDxBangKhunThian Countdown บางขุนเทียน Countdown สิ่งแวดล้อม
TEDxBangKhunThian Countdown บางขุนเทียน Countdown สิ่งแวดล้อม
TEDxBangKhunThian Countdown 2023 ผมจัดเป็นปีแรกเกี่ยวกับ Event ประเภท Countdown ที่ได้รับลิขสิทธ์มาจาก TED เป็นงานที่เกี่ยวข้องกับการแก้ปัญหา Climate Change และ สิ่งแวดล้อมวันนี้จะมาเล่าให้ฟังว่าไอเดียของมันคืออะไรครับ

TEDxBangKhunThian Countdown 2023 ผมจัดเป็นปีแรกเกี่ยวกับ Event ประเภท Countdown ที่ได้รับลิขสิทธ์มาจาก TED เป็นงานที่เกี่ยวข้องกับการแก้ปัญหา Climate Change และ สิ่งแวดล้อมที่จัดที่ บางขุนเทียน วันนี้จะมาเล่าให้ฟังว่าไอเดียของมันคืออะไรครับ

TEDx TED Countdown บางขุนเทียน สิ่งแวดล้อม ความยั่งยืน

เคาท์ดาวน์ TED

Countdown ของ TEDxBangKhunThian สำหรับผมนั้น ตีความได้สองนัยยะ นัยยะแรกคือการที่รอวันที่โลกจะล่มสลายจากปัญหาธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ก็เหมือนนับวันถอยหลังที่มนุษยชาติจะสูญพันธ์ุนั่นแหละครับ

อีกนัยยะหนึ่งคือการที่มนุษยชาติจะแก้ไขปัญหาเรื่องภาวะโลกเดือด (Climate Change) นั่นเอง ผมเองขอมองแบบภาพหลังเพราะอยากมีความหวังอยู่บ้าง ถึงแม้หลายต่อหลายคนก็บอกกันว่ายังไงมนุษย์ก็แก้ปัญหานี้ไม่ทันเพราะมันสายเกินไปแล้ว

TEDx ที่บางขุนเทียน

License Countdown ที่ผมได้รับมานั้นเปิดโอกาสให้เราได้เข้าไปในคลังของ TED Countdown Summit ที่เราจะได้เห็นว่าทอล์กของเขามีอะไรบ้าง และเปิดให้เลือกนำคลิปวิดีโอไปเปิดได้ในงาน Local community ที่เราได้รับลิขสิทธิ์มาจัดอีเว้นท์

ทอล์กที่ผมเลือกนั้น มีทั้งหมด 5 ทอล์ก ซึ่งผมเองนั่นชอบทุกทอล์กเลย ผมเลือก

  1. Simon
  2. Steve
  3. Rebbeca
  4. David และ Justin
  5. Sims
TEDx TED Countdown บางขุนเทียน สิ่งแวดล้อม ความยั่งยืน
OLYMPUS DIGITAL CAMERA

กิจกรรมที่ บางขุนเทียน

กิจกรรมของเราเริ่มตั้งแต่ 13.00 น. ที่มีการเปิดลงทะเบียนกัน และมีการพาผู้เข้าร่วมงานศึกษาสถานที่ ถึงสถานที่ต่าง ๆ ว่ามาเพื่ออะไร สถานที่ที่เราจัดนั้นคือที่ สถาบันอาศรมศิลป์อีกครั้งนะครับ เพราะสถานที่นี้เป็นที่ที่ เหมาะกับกิจกรรมนี้จริง ๆ

เราตั้งใจทำกิจกรรมนี้ด้วยจุดประสงค์ ขอบคุณออเดี้ยนส์หรือผู้เข้าร่วมงานทุกท่าน โดยออกแบบกิจกรรมให้เป็นกลุ่มเล็ก ๆ สำหรับผู้ที่สนใจ และผู้ที่เคยมาร่วมกิจกรรม TEDxที่ บางขุนเทียน ตั้งแต่ปี 2022 และปี 2023

นอกจากชมทอล์กที่ได้รับมาจากอเมริกาแล้วนั้น เรามีกิจกรรมกลุ่มที่ให้ผู้เข้าร่วมงาน ทั้งหมดได้ช่วยกันออกแบบนวัตกรรมเพื่อลดโลกร้อน หรือ Innovation to zero

กิจกรรมที่แต่ละทีมได้รับมอบหมายนั้นผมทำเฟรมเวิร์กขึ้นมาหนึ่งอัน เป็นกรอบของการทำ Innovation

ซึ่งผลสรุปสุดท้ายก็ออกมาได้สนุกมากของแต่ละทีม บางทีมทำเสื้อฟอกอากาศ บางทีมทำเครื่องผลิตกระแสไฟฟ้าจากทั่วทั้งเมือง

TEDx TED Countdown สิ่งแวดล้อม ความยั่งยืน นวัตกรรม เฟรมเวิร์ก

โดยสรุปแล้วเราว่ากิจกรรมนี้

ผ่านไปได้อย่างอบอุ่นตามที่วางแผนไว้ ต้องขอบคุณทีมงานอาสาสมัครที่ทำให้ผ่านงานนี้ไปได้โดยไม่มีข้อผิดพลาด งานนี้เป็นงานสเกลเล็กแต่ตั้งใจเก็บรายละเอียดให้ดี และมันสนุกมาก หวังว่าผู้เข้าร่วมกิจกรรมทุกคนจะได้รับความรู้เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมกลับไป

TEDx TED Countdown BangKhunThian สิ่งแวดล้อม ความยั่งยืน นวัตกรรม เฟรมเวิร์ก
OLYMPUS DIGITAL CAMERA
ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

You May Also Like
สิ่งแวดล้อม Environmental
Read More

สิ่งแวดล้อม เราใส่ใจกับมันแค่ไหน

สิ่งแวดล้อม เราใส่ใจกับมันแค่ไหน หลาย ๆ คนให้ความสำคัญ รวมทั้งผู้นำระดับโลกต่างก็บอกว่ามันสำคัญ แต่จริง ๆ แล้วเราให้ความสำคัญกับมันจริงหรือ
Read More
SDGs UNDP
Read More

SDGs เป้าหมายแห่งสหประชาชาติ กับการทำธุรกิจ

SDGs เป้าหมายแห่งสหประชาชาติ กับการทำธุรกิจ ซึ่งปัจจุบันเราจะได้ยินศัพท์ใหม่ ๆ เต็มไปหมด ตั้งแต่ BCG, ESG, CSV, PPP ซึ่งล้วนแล้วแต่ทำให้เราใส่ใจต่อสังคมมากยิ่งขึ้น แล้วมาดูกันว่า SDGs หรือ เป้าหมายความยั่งยืนแห่งสหประชาชาติ จะสัมพันธ์กับการทำธุรกิจเราได้อย่างไร และทำไมเราต้องใส่ใจเรื่องนี้
Read More
สังคมสูงวัย กรรมาธิการสวัสดิการสังคม
Read More

สังคมสูงวัย โดนใจใช่เลย

สังคมสูงวัย กับคณะกรรมาธิการสวัสดิการสังคม รัฐสภา วันนี้ที่ karnnikro.com เรามีความยินดีที่จะเล่าถึงประสบการณ์ที่น่าจดจำของคณะกรรมาธิการสวัสดิการสังคม รัฐสภาแห่งประเทศไทยในการจัดอีเว้นท์ล่าสุด ที่มีกานต์ ได้มารับบทบาทเป็นพิธีกร
Read More