สิ่งที่ควรรู้ก่อนไป เกาหลี เตรียมตัวไปเกาหลีใต้

เกาหลี korea เกาหลีใต้
เกาหลี korea เกาหลีใต้
วันนี้จะพาทุกคนมาเตรียมตัวไปเที่ยวเกาหลีใต้กันครับ เกาหลี หรือ เกาหลีใต้ มีวัฒนธรรมที่คล้ายและต่างกับประเทศไทยอยู่บ้าง วันนี้จะพาทุกคนไปเที่ยวพร้อมๆกัน

สำหรับคนที่มีแพลนจะไป เกาหลี หรือสนใจใน เกาหลีใต้ นะครับ บทความนี้จะพูดถึงข้อควรระวัง ข้อควรปฏิบัติในการเดินทางไปเกาหลีใต้ โดยรูปแบบการเล่าเรื่องจะออกมาเป็นเชิงบันทึกการเดินทาง และเป็นข้อควรทำที่ผมเจอเป็นประสบการณ์ตรง บางจึงไม่มีหลักการรองรับ และสิ่งที่จะบอกต่อไปนี้ล้วนเป็นความคิดเห็นทั้งสิ้นครับ โดยจะสรุปแต่ละหัวข้อให้เข้าใจและจะขยายความต่อครับ ไปเริ่มกันเลย

เกาหลี korea เกาหลีใต้
เกาหลี korea เกาหลีใต้

ก่อนไป เกาหลี ต้องรู้อะไรบ้าง

หัวข้อสำหรับคนไม่มีเวลาอ่าน

  • กระดาษชำระ ไม่ต้องทิ้งถังขยะให้ทิ้งชักโครกได้เลยส้วมไม่ตัน
  • T-Money สังคมไร้เงินสด ทำT-money ไว้ใช้ที่เกาหลี
  • ร้านสะดวกซื้อมีเยอะแต่จะแตกต่างกันไป GS25,7-11,CU
  • ห้ามแอบถ่ายรูปหรือวีดีโอ
  • กินเองเก็บเอง
  • ช้อนตะเกียบอยู่ตรงลิ้นชักของโต๊ะ
  • การเดินทางสะดวก รถเมล์และรถใต้ดิน ไม่ต้องกังวล
  • รถขับเร็วมาก ระวังซ้าย!
  • ถุงพลาสติกต้องจ่ายเพิ่ม
  • การวิ่งออกกำลังกายควรวิ่งในสวน
  • โหลด Naver app

เริ่มทำ Passport พาสปอร์ต ทำยังไง?

                  เราจะเริ่มกันตั้งแต่ขั้นเตรียมตัวเลยนะครับ การทำ พาสปอร์ต (Passport) ในไทยทำได้ง่ายมากจนประทับใจเลยครับ ตอนแรกผมก็เก้ๆกังๆ พึ่งเคยไปต่างประเทศครั้งแรก แต่การทำพาสปอร์ตไม่เป็นอุปสรรคเลย และระยะเวลาทำเร็วมากครับ

ขั้นตอนการทำพาสปอร์ต

  • จองคิวออนไลน์ https://www.passport.in.th/
  • ไปถ่ายรูปจ่ายเงิน
  • ไปรับพาสปอร์ต /หรือให้ส่งมาที่บ้าน

แค่นี้เองครับ ง่ายจริงๆ จนผมคิดว่าจะตื่นเต้นทำไมกับการแค่ทำพาสปอร์ต ซึ่งผมไปรับด้วยตนเองที่กรมการกงสุล ถนนแจ้งวัฒนะ ใครจะทำแนะนำอย่า walk in หรือเดินไปทำตรงๆนะครับเพราะคนเยอะมาก ให้จองคิวเอาครับใช้เวลาไม่ถึง 10 นาที (อันนี้พูดจริงๆ)

แลกเงินไป เกาหลีใต้

                  ผมเลือกใช้บริการของ Superrich สีเขียวที่เซ็นทรัลพระราม 2 ครับซึ่ง ง่ายอีกเตรียมบัตรประชาชนและเงินสดไปเท่านั้นครับ https://www.superrichthailand.com/#!/th/contact

SIM – SIM 2FLY AIS

                  ผมใช้บริการ Sim 2 fly Ais ก็ไม่มีปัญหาครับราคาอยู่ 200-300 บาท ใช้บริการได้ประมาณ 7 วันครับ ถ้านานกว่านั้นต้องเติมเงินเข้าไป สามารถซื้อได้ทีสนามบินครับ

กระดาษชำระ

                  มาถึงหัวข้อแรกกันแล้วครับสำหรับทริค ทีต้องขึ้นหัวข้อแรกเพราะว่ามันเป็น Culture Shock สำหรับผมมาก เพราะว่าหลังจากถึงที่อินชอน(สนามบินของเกาหลีใต้ไว้รับเครื่องบินที่มาจากต่างชาติ)

หมายเหตุ : หัวข้อนี้ยาว สามารถข้ามได้ ประเด็นคือ : เวลาเข้าห้องน้ำไม่ต้องหาถังขยะสำหรับทิ้งกระดาษชำระ ให้ทิ้งลงชักโครกได้เลยครับไม่ต้องกลัวตันเพราะว่าเป็นแบบย่อยสลายได้อยู่แล้ว ห้องน้ำที่เกาหลีมีเยอะทุกสถานนีรถไฟฟ้าใต้ดิน

สิ่งแรกที่ผมวิ่งหาคือห้องน้ำ ผมไปถึงในช่วงเช้าครับเลยปวดถ่ายหนักนิดหน่อย แต่ประสบการณ์ที่ผมเจอในห้องน้ำเกาหลีครั้งแรกไม่ค่อยจะดีซะเท่าไหร่ คือเปิดไปแล้วส้วมตัน (จะอ้วก) ทำให้พลางคิดในใจว่าทำไม? พวกเขาถึงทิ้งกระดาษชำระในชักโครกกันนะ (อันนี้เป็นความเชื่อของวัฒนธรรมไทยที่ว่าทิ้งกระดาษชำระแล้วส้วมตัน) 

                  คราวนี้ถึงตาผมบ้างครับ ไปนั่งทำกิจเสร็จเรียบร้อย แล้วผมมองซ้ายมองขวา “ทำไมพี่เกาถึงไม่มีถังขยะให้ทิ้ง” ทำให้ผมต้องห้อกระดาษชำระที่ใช้แล้วมาทิ้งถังขยะทางด้านนอก บวกด้วยความภูมิใจว่า “ประเทศไทยสอนไม่ให้ส้วมตันครับผม!! ” 

                  ประเทศเกาหลีใต้ที่ผมไปสัมผัสมา ในห้องส้วมจะไม่มีถังขยะสำหรับทิ้งกระดาษชำระทั้งนั้นเลยครับ นั้นน่าสนใจใช่ไหมครับ ว่าเขาทิ้งกันยังไง ? ผมเลยใช้ความรู้ทั้งหมดที่มี เข้ากูเกิ้ลเพื่อหาข้อมูล(ใช้ความรู้ตรงไหน555) สิ่งที่ค้นพบยิ่งทำให้น่าตกใจเข้าไปอีก ความเชื่อที่ทิ้งกระดาษชำระลงชักโครงแล้วส้วมตันนั้น มีแต่พี่ไทยเท่านั้นแหละเชื่อ เหมือนผมโดนตบกะบาลดังๆด้วยความเชื่อแบบนี้มาใช้ที่เกาหลี และเขายังบอกอีกเหตุผลว่า กระดาษชำระทำมาด้วยใยที่บางและย่อยสลายง่าย ซึ่งผมมาจับดูของเกาหลีคือบางจริงๆ และย่อยสลายง่ายด้วยครับ ดังนั้นจึงสามารถทิ้งลงในชักโครกได้เลย

ถึงว่าหละถึงไม่มีถังขยะให้ทิ้งกัน 

                  ในที่สุดเวลาเข้าห้องน้ำที่เกาหลีนั้น ทำให้ผมรู้สึกเป็นผู้เชียวชาญด้านการเข้าห้องน้ำที่เกาหลีมากยิ่งขึ้น ที่เกาหลีเวลาจะเข้าห้องน้ำแล้วสะบายใจมากๆ คือทุกห้องจะพร้อมด้วยกระดาษชำระ ไม่มีขาดตกบกพร่อง เท่าที่เข้ามา กดน้ำได้ทุกชักโครก ไม่ต้องลุ้นว่าน้ำจะขาดหรือเปล่าเหมือนห้องน้ำสาธารณะประเทศไทย(จากประสบการณ์ที่เจอ) และที่สำคัญ คุณไม่ต้องหาที่ทิ้งกระดาษชำระเพราะเขาทิ้งกันในส้วมได้เลย แต่ห้ามทิ้งอย่างอื่นที่ไม่ใช่กระดาษชำระนะ ไม่งั้นตันแน่นอน 

                  ผมเริ่มมาทำความเข้าใจว่า ทำไมประเทศไทยถึงบอกว่าห้ามทิ้งอะไรในส้วมเพราะเดี่ยวส้วมตัน ผมเข้าใจไปเองว่า กระดาษชำระ กระดาษทิชชู่ ของคนไทยมีความใกล้เคียงกันมาก และไม่ค่อยมีคนมาให้ความรู้เรื่องนี้อย่างจริงจัง มีครั้งหนึ่งชาวต่างชาติมาไทย เขาสงสัยว่าทำไมคนไทยถึงเอากระดาษชำระมาใช้เช็ดปาก(ตลกมั้ย) 

                  นั้นแหละครับที่ผมพยายามจะสื่อ คือความเชื่อของเราก็ไม่ได้ผิดซะทีเดียวเพราะบางครั้งในห้องน้ำก็ใช้กระดาษทิชชู่ชำระ และเนื้อของกระดาษทิชชู่ จะเหนียวและนุ่มย่อยสลายยากกว่าและทำให้ส้วมตันครับ

T-Money สังคมไร้เงินสด

                  ที่เกาหลี สิ่งที่ควรจะ (ต้อง) ทำเลยก็คือ T-money ซึ่งถ้าเป็นในไทยคือคล้ายบัตร Rabbit แต่จะครอบคลุมกว่าครับ เพราะสามารถใช้จ่ายได้ทั้งการเดินทาง (ซึ่งรวมถึง Taxi รถเมล์ และใต้ดิน) ร้านสะดวกซื้อ (GS25,7-11,CU) และไม่มีวันหมดอายุด้วย  แถมยังคืนบัตรเอาเงินได้อีกต่างหาก
ขั้นตอนการทำก็เหมือนสมัครบัตร 7-11
                  ตอนผมทำก็เข้าไปที่ร้าน CU ของสนามบินอินชอน (สามารถทำได้ทุกร้านสะดวกซื้อครับ) ราคา 2,500 วอน หรือประมาณ 70 บาท จากนั้นต้องเติมเงินเข้าไปในบัตรด้วยนะครับ
T-money ใช้จ่ายได้ที่สตาร์บัคด้วยนะครับ หลายที่ไม่รับเงินสดแล้วด้วย

ร้านสะดวกซื้อ

                  ร้านสะดวกซื้อที่เกาหลี มีความเยอะแยะและหลากหลายแต่หลักๆจะเห็นมีอยู่ 3 เจ้าที่แข่งกันครับ GS25 , 7-11 , CU ซึ่งมันก็แตกต่างกันเรื่องของที่ขาย ส่วนตัวผมชอบ GS25 สุดเพราะของกินเยอะที่สุด อารมณ์เหมือน lawson108 ครับ

ห้ามแอบถ่ายรูปหรือวีดีโอ

                  อันนี้เป็นเรื่องของ ความเป็นส่วนตัว เป็นเรื่องเด็ดขาดเลย อย่าไปเที่ยวถ่ายคนอื่นเขาหละ อาจจะเข้าคุกเข้าตารางได้ 555 โทรศัพท์ของเกาหลีเวลาถ่ายรูปจะมีเสียงที่ไม่สามารถปิดได้เพื่อป้องกันการแอบถ่ายครับ

กินเองเก็บเอง

                  ส่วนใหญ่พวกร้านกาแฟ หรือร้านที่เป็น food court เวลากินเองต้องเก็บเองครับ ให้ระวังเรื่องการแยกขยะแห้ง ขยะเปียก เศษอาหาร หรือน้ำแข็งด้วยครับ เทคนิคถ้าเป็นภาษาเกาหลีก็ต้องดูเศษของที่อยู่ในถังหรือแอบดูคนทิ้งก่อนหน้าเอาครับ

ช้อนตะเกียบอยู่ตรงลิ้นชักของโต๊ะ

เวลาไปร้านอาหารจะมีการตกแต่งแตกต่างกันไปครับ แต่ส่วนใหญ่จะมีสิ่งหนึ่งเหมือนกันคือ ช้อนตะเกียบ ดูรอบๆโต๊ะครับ ช้อนและตะเกียบมักซ่อนตัวอยู่ในลิ้นชักของโต๊ะ และหลายที่นิยมเก็บช้อน ตะเกียบ กระดาษทิชชู่ไว้ใน

 การเดินทางสะดวก รถเมล์และรถใต้ดิน ไม่ต้องกังวล

                  ในหมวดการเดินทางที่เกาหลีกันแล้วนะครับ คือที่เกาหลี(โซล)เนี้ย เดินทางง่ายมาก อย่างที่บอกไปคือสามารถจ่ายได้โดย T-money ครับ โดย รถไฟฟ้าใต้ดินก็จะประมาณนี้ครับ

ส่วน Taxi ก็ให้เลือกขึ้นรถที่เป็นสีส้มจะราคาถูกครับ เริ่มต้น 3500 วอนครับ
และรถเมล์เป็นการเดินทางที่ผมชอบมาก สามารถดูได้จาก App : naver map ซึ่งจะพูดถึงในหัวข้อสุดท้ายครับ

รถขับเร็วมาก ระวังซ้าย!

                  การจราจรในเกาหลีใต้ ยังมีข้อเสียอยู่บ้างครับ คือขับรถกันเร็วมากเป็นเรื่องปกติครับ แต่ก็เคารพกฏจราจรกันมากเช่นกันครับ ยกตัวอย่างการหยุดให้คนที่กำลังข้ามถนนครับ คือจอดไวมากแค่เรามีท่าทีจะข้ามก็จอดแล้วครับ

ถุงพลาสติกต้องจ่ายเพิ่ม

                  ร้านสะดวกซื้อและร้านขายของทั่วไปของเกาหลีส่วนใหญ่จะไม่ให้ถุงพลาสติก แต่ถ้าเราอยากได้จริงๆให้บอกเขาว่าขอ Plastic bag ก็จะมีบวกเพิ่ม 100-200 วอนแล้วแต่ที่เลยครับ

การวิ่งออกกำลังกายควรวิ่งในสวน

                  ผมไปวิ่งที่เกาหลีมาครับ แต่เป็นการวิ่งตรงฟุตบาทระหว่างทางซึ่งไม่ค่อยมีคนวิ่งกันเลยครับ ภายหลังมาถามเพื่อนที่เป็นคนเกาหลีเขาบอกว่า ไม่มีคนวิ่งข้างถนนแต่วิ่งในสวนกันครับ ซึ่งเกาหลี(โซล)สวนเยอะมากอยู่แล้วครับไม่ต้องกังวล

โหลด Never app

                  บอกลา Google map ได้เลยครับที่เกาหลีใต้ คุณจะไม่สามารถใช้มันได้ แต่ที่ใช้ได้คือ Naver Map ซึ่งดีกว่ามากๆในเกาหลี บอกวิธีการเดินทางบอกเวลารถเมล์มา รวมถึงค่าใช้จ่ายซึ่งดีมากๆครับ ตรงแม่นเป๊ะเวลาด้วยครับ แต่ต้องดูให้ดีนะครับตอนโหลดเพรมันจะมี 2 App คือ Naver ธรรมดา จะเป็นโซเชียลเน็ตเวิร์คของเขาคล้ายกับ Google และจะมี Naver Map ครับ (ต้องโหลด)

สรุป

นี้คือทั้งหมดของข้อควรรู้จากการเดินทางไปเกาหลีครั้งแรกในชีวิตของผม ใจความคือเราต้องสังเกตและปรับตัวครับ ยิ่งเราสังเกตเยอะๆเราก็จะปรับตัวในการอยู่ที่ต่างๆได้ง่าย เปิดใจรับวัฒนธรรมและคนที่แตกต่างครับ

จริงๆตอนนี้ไปมา2 รอบแล้วก็แตกต่างกันโดยสิ้นเชิงครับ บทความนี้เป็นการ Rewrite ใหม่ครับเพราะว่าบทความเดิมมันหายไปต้องมาเขียนใหม่ อาจจะได้รายละเอียดไม่ครบเท่าเดิม แต่แก่นของมันไม่หายไปแน่ครับ และรอติดตามบทความหน้าจะมารีวิวสถานที่ต่างๆที่ได้ไปมาในเกาหลีใต้ครับ!!

Pls fowllow me on Instagram : https://www.instagram.com/karnnikro/
Pls fowllow me on Twitter : https://twitter.com/karnnikro
Other Blog : BIG DREAM BLOG

KARNNIKRO

Things to know before going to Korea, preparing to go to South Korea.

For those who have plans to go to Korea or are interested in South Korea, this article will talk about precautions. What to do when traveling to South Korea Which the narrative model will turn out to be a record of the journey and it is a direct action that I have experienced. So some have no supporting principles And what I will tell you here are all opinions. Which will summarize each topic to understand and will expand further Let’s get started

What should I know before going to Korea?

Topics for people who don’t have time to read.

  • Toilet paper. No need to throw away the trash. Can flush the toilet. Not a toilet.
  • T-Money. Cashless society. Make T-money for use in Korea.
  • There are many convenience stores, but they vary. GS25,7-11, CU
  • Do not secretly take pictures or videos.
  • Eat by yourself.
  • The spoon and chopsticks are located in the drawers of the table.
  • Convenient transportation Buses and subways don’t have to worry.
  • Drive very fast cars. Be careful of the left!
  • Plastic bags have to pay more
  • Jogging should run in the garden
  • Load Naver app

How do passports?

We will start with the preparation step. Making a passport in Thailand is very easy to impress. At first, I was awkward. Just been abroad for the first time But getting a passport is not an obstacle And the duration is very fast

Process

  • Book a queue online https://www.passport.in.th/
  • Go to take pictures, pay
  • Pick up the passport / Or deliver to home

That’s it. It’s so easy that I think I’m excited about just having a passport. Which I will pick up in person at the Department of Consular Affairs in Chaeng Watthana Road. Who would do the suggestion, don’t walk in or walk straight to do because there are a lot of people. Please reserve the queue. It takes less than 10 minutes. (This is true)

Exchange money to South Korea

I choose to use the green Superrich service at Central Rama 2, which is easy, just prepare ID card and cash only. https://www.superrichthailand.com/#!/th/contact

Sim 2 fly by Ais service

I use the Sim 2 fly by Ais service. There is no problem. The price is 200-300 baht. The service can be used for about 7 days. If longer than that, must top up. Can buy at the airport

Toilet paper

Now the first topic is for Tricks. It must be on the first topic because it is a culture shock for me because after arriving at Inchon (South Korean airport to pick up the plane from foreign)

Note: This topic is long, can be skipped.

The point is: when going to the toilet, no need to find a trash bin for throwing away toilet paper. It can be discarded into the toilet right away. Don’t be afraid of tons because it’s already biodegradable. There are many toilets in Korea at all subway stations.

The first thing I ran for was the bathroom. I arrived in the morning, so the pain was a bit heavy. But the experience that I encountered in the Korean bathroom for the first time is not very good Is opened. The toilet is clogged (will puke), causing me to think why? So they throw away toilet paper in the toilet.

(This is the belief in Thai culture that the toilet paper is flushed out)

This time to my turn. To sit and finish the work and then I looked left and right “Why does Kao have no trash to throw away” causing me to take the used toilet paper to throw the trash outside. Plus with pride that “Thailand taught me not to toilet flushed out !! “

South Korea that I have experienced There is no trash in the toilet to throw away all the toilet paper. That is interesting, right? How do they leave? So I use all the knowledge I have. Go to Google to search for information (where to use your knowledge, haha). What you find is even more shocking. The belief that the toilet paper was thrown down and drawn into the toilet Only Thai people believe Like I was slapped With this belief used in Korea And he also said another reason that Toilet paper is made with fibers that are thin and easily digested. Which I come to watch, the view of Korea is really thin And easily digested Therefore able to be discarded into the toilet

To the point that there’s no trash to throw away

In the end, when going to the bathroom in Korea Makes me feel more expert in bathroom access in Korea. 

In Korea, when going to the bathroom, it is very satisfying. Meaning every room will be equipped with toilet paper No defects As he entered Can flush every toilet You do not have to expect that the water will tear or not like public toilets in Thailand (based on experience) and most importantly, you do not have to find a place to throw toilet paper because they can be dumped in the toilet at all. But don’t throw anything other than toilet paper. Otherwise, definitely not.

I began to understand that Why is Thailand saying that do not throw anything in the toilet because of the single toilet I understand that Thai toilet paper and toilet paper are very similar. And very few people come to know this topic seriously At one time, foreigners came to Thailand. He wondered why Thai people use toilet paper to wipe the mouth (funny?)

That’s it, I’m trying to communicate. Is that our beliefs are not completely wrong because sometimes in the bathroom use toilet paper and the texture of the toilet paper Will be tough and soft, more difficult to decompose and make the toilet clogged

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

You May Also Like
บางขุนเทียน TEDx karn nikrosahakiat
Read More

พาบางขุนเทียน ไป เติบโต งดงาม บน ความยั่งยืน กับ TEDx

ความยั่งยืน ของบางขุนเทียนจะไป เติบโต และ งดงาม อย่างยั่งยืน ให้บางขุนเทียน ไปต่อชูเรื่องความยั่งยืน ให้เป็นจุดแข็งของบางขุนเทียนปีนี้!
Read More